วันอังคาร, พฤษภาคม 06, 2551

เปรียบเทียบหมากล้อมและหมากรุก

ความแตกต่างระหว่างหมากล้อมและหมากรุกมีอยู่หลายข้อด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น




  • กระดานหมากรุกมีช่องสำหรับเดินหมากอยู่ 64 ช่อง ตอนที่เริ่มเล่นมีตัวหมากรุกวางอยู่ทั้งหมด 32 ช่อง ในขณะที่กระดานหมากล้อมมีจุดตัดสำหรับวางเม็ดหมากล้อม อยู่ 361 จุด และตอนเริ่มเล่นไม่มีเม็ดหมากอยู่บนกระดานเลย ตัวหมากรุกแต่ละประเภทมีการเดินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในขณะที่เม็ดหมากล้อมมีเพียงแบบเดียว เมื่อวางที่จุดใดแล้วก็จะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

  • การเดินหมากและการวางหมากล้อมต่างก็อาศัยยุทธวิธีที่ผ่านการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง รอบคอบ แต่การวางหมากล้อมนั้นมีความซับซ้อกว่าการเดินหมากรุกมาก ผู้เล่นต้องสามารถมองภาพใหญ่และวางกลยุทธ์หลักเป็นตัวกำกับแล้วจึงดำเนินตามยุทธวิธีที่เตรียมไว้ให้สอดคล้องก้บกลยุทธ์หลัก ปรมาจารย์หมากรุกท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้วา " 99% ของหัวใจหมากรุก คือยุทธวิธี" ไม่เคยมียอดฝีมือหมากล้อมคนใดที่จะกล่าวเช่นนั้น

  • รูปแบบการเดินหมากรุกใน 1 เกมสามารถเกิดขึ้นได้ถึง 10 ยกกำลัง 120 แบบ ในขณะที่รูปแบบการวางหมากล้อมสามารถเกิดขึ้นได้มากกว่าหมากรุกมากทีเดียว คืออยู่ระหว่าง 10 ยกกำลัง 170 แบบ กับ จำนวนที่เป็นอนันต์หากกฏกติกาที่ใช้เล่นมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ( จำนวนอะตอมทั้งหมดในจักรวาลนี้มีจำนวนประมาณ 10 ยกกำลัง 88 อะตอม คิดง่ายๆ ว่าถ้าเปลี่ยนอะตอมมากมายเหล่านี้ให้เป็นคอมพิวเตอร์แล้วปล่อยให้มันทำงานทั้งวันทั้งคืนโดยไม่หยุดพักเลยจนกระทั่งมันพัง มันก็ยังไม่สามารถคำนวณหารูปแบบที่เป็นไปได้ทั้งหมดของเกมหมากล้อมได้ )

  • สนามรบของหมากรุก คือกระดานหมากรุก ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้เปรียบในเกมนั้นแล้วละก็ เป็นไปได้ยากที่คู่ต่อสู้จะสามารถพลิกเกมกลับชนะได้ ในขณะที่กระดานหมากล้อมสามารถบรรจุสนาบรบที่มีขนาดพอๆ กับกระดานหมากรุกได้ถึง 5 กระดาน พร้อมๆกัน ถึงแม้ฝ่ายหนึ่งจะแพ้การสู้รบในบางสนาม ก็ยังมีโอกาสได้รับชัยชนะในเกมหมากล้อมเมื่อจบเกมได้

  • มีการจัดการแข่งขันระหว่างซูเปอร์คอมพิวเตอร์กับแชมป์โลกหมากรุก ผลปรากฏว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์เป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าการแข่งขันจัดบนเกมหมากล้อมละก็ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จะไม่สามารถชนะแม้แต่ผู้เล่นหมากล้อมที่เป็นเพียงมือสมัครเล่นที่มีฝีมือระดับกลางๆ ทีเป็นเช่นนั้นก็เพราะความซับซ้อนของเกมหมากล้อมมากเกินกว่าที่ความสามารถของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันจะรับมือได้

  • หมากรุกมีตัวหมาก 6 ประเภท แต่ละประเภท

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ปัจจุบันนี้มีโปรแกรมหมากล้อมระดับ 5 ดั้งสมัครเล่นแล้วครับ
http://gogameguru.com/zen-computer-go-program-beats-takemiya-masaki-4-stones/
จากลิงค์ โปรแกรมนี้สู้กับโปรญี่ปุ่น 9 ดั้งคนหนึ่งโดยการที่โปรแกรมถือหมากดำและวางหมาก 4 เม็ดตอนเริ่มเกม และชนะโปรญี่ปุ่น 9 ดั้งได้