วันจันทร์, พฤษภาคม 05, 2551

งานชิ้นเอก

โกะ


ปลดปล่อยอาวุธบับเก่าแก่ 4000 ปี ของโลกตะวันออกเพื่อบันดาลความสำเร็จในโลกปัจจุบัน


ภาคที่หนึ่ง วิถีแห่งโกะ


งานชิ้นเอก


รอบกระดานไม้เก่าแก่จากต้นคายะ (kaya) ที่มีอายุกว่าแปดร้อยปีมีคู่ต่อสู้ 2 ฝ่าย กำลังประชันหน้ากันและครุ่นคิดกับเกมหมากเบื้องหน้าตนเอง ฝ่ายหนึ่งเดินหมากสีขาวรูปร่างคล้ายเลนส์แกมาจากเปลือกหอยอีกฝ่ายเดินหมากสีดำรูปร่างคล้ายเลนส์เช่นกันแต่แกะมาจากหนินชนวน


ทั้งสองต่างผ่านการศึกษาแปละฝึกฝนมาเป็ฯเวลบาหายสิปี ผ่านการลองผิดลองถูกนับครั้งไม่ถ้วน จนกระทั่งเข้าใจทะลุปรุโปร่งและค้านพบแนวทางการเล่นของตนเอง นับว่าเป็นคู้ต่อสู้ที่คู่ควรยิ่งนัก


ขรธนี้ฝ่ายดำกำลังครอบครองดินแดนขนาดใหญ๋ที่มีขนาดประมาณหนึ่งในสี่ของกระดานและกำลังถูกขู่กินโดยฝ่ายขาว


การวางหมากครั้งหน้าของฝ่ายดำจะเป็นจุดเปลียนสำคัญของเกมฝ่ายดำกำลังเลือกที่จะวางหมากเพื่อทำลายหมากขาวให้ขาดออกจากกันเป็นสองส่วนหรือเลือกที่จะตอบรับการขู่กินของฝ่ายขาว

ถัดจากหมากนี้ไป การวางหมากอีกสิบตาข้างหน้าสามารถเกิดขึ้นได้หลายล้านรูปแบบ แต่ทั้งหมดก็เพียงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียว คือ ครอบครองดินแดนให้ได้มากกว่าคู่แข่ง ( กระดานประกอบไปด้วยเส้น แนวตั้ง 19 เส้นและแนวนอน 19 เส้น เรียกว่า กระดานขนาด 19 คูณ 19 ซึ่งทำให้เกิดจุดตัดทั้งหมด 361 จุด )


ยอดฝีมือเหล่านี้เดินหมากโดยใช้การวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งผสมผสานกับสัญชาตญาณอันคมกริบ ซึ่งแม้แต่คอมพิวเตอร์ที่มีความสามรถมากที่สุดในโลกนี้ยังไม่อาจเทียบได้


ด้วยความสามารถของมนุษย์ในการจดจำรูปร่าง รูปแบบ และประยุกต์ใช้การเปรียบเทียบ ความเชี่ยวชาญจึงค่อยๆ ถูกหลอมขึ้นผ่านการเล่นเกมหมากล้อมนับพันๆ เกมและบทเรียนที่ได้จากผู้ที่เก่งกว่า ยอดฝีมือเหล่านี้กล่าวว่าความคิดที่เกิดขึ้นตอนที่จิตสงบช่วยนำทางใหกับหมากของเขา


ผู้เล่นแต่ละฝ่ายต่างก็มุ่งมันกับเกมเพื่อที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ แต่ถ้าเขาสามารถมองทะลุรูปแบบภายนอกแล้วละก็ ประสบการณ์อันโชกโชน และจังหวะของเกมจะเปิดเผยให้เห็นถึง "หัตถ์เทว" ที่ซุก


ซ่อนไว้ หมากดีเพียงหนึ่งเดียวจากรูปแบบของการเดินหมากที่เป็นไปได้กว่าล้านๆ รูปแบบ


ฝ่ายดำหยิบหมากของตนจากถ้วยไม้เชอร์รี่ แล้วบรรจงวางลงบนจุดที่ยังว่างอยู่ การวางหมากของยอดฝีมือนั้นบอกเราเป็นนัยว่าความยิ่งใหญ่นั้นมิใช่ได้มาเมื่อถึงจุดปลายทางหากถูกสร้างขึ้นตลอดการเดินทางไปสู่จุดหมาย


แล้วฝ่ายดำก็เลือกที่จะโจมตีฝ่ายขาวกลับไป นี่เป็นสัญญาณเตือนว่าเกมคงจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสองฝ่ายคงจะผลัดกันรุกและรับชิงความได้เปรียบไปทั่วทั้งกระดาน


ผู้ชมเกมต่างก็คาดเดาไม่ถูกว่าเทพธิดาแหงโชคจะเข้าข้างฝ่ายใดแต่ที่แน่ๆ การวางหมากที่ยอดเยี่ยมจะสามารถนำมาซึ่งความได้เปรียบและพลิกเกมเอาชนะได้ในที่สุด ดุลยภาพของเกมมีความสำคัญพอๆ กับการวางหมาก ถ้าหมากที่ผ่านมาถูกวางไว้อย่างสมดุลแล้วละก็ รับรองว่าเกมก็จะดำเนินไปได้สวย







ไม่มีความคิดเห็น: