วันจันทร์, พฤษภาคม 26, 2551

10 วิธี กับการฝึกฝนหมากล้อม จากอินเตอร์เน็ท

10 วิธี กับการฝึกฝนหมากล้อม จากอินเตอร์เน็ท


วิธีที่ 1 : ดาวน์โหลดโปรแกรม Computer Go มาฝึกเล่น

โปรแกรม โกะคอมพิวเตอร์ (Computer Go) เป็นโปรแกรม ประเภทเดียวกับหมากรุกคอมพิวเตอร์ คือคอมพิวเตอร์จะคำนวนหาการเดินหมากที่ดีที่สุด เพื่อเดินหมากเอาชนะเรา
(แต่ถึงปัจจุบันโกะคอมพิวเตอร์โปรแกรมที่เก่งที่สุดในโลก ยังมีฝีมือเพียงระดับ 5คิว เท่านั้นครับ)
โปรแกรมโกะคอมพิวเตอร์เหล่านี้ จึงเหมาะกับผู้ที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นใหม่ๆ ที่ฝีมือยังอ่อนอยู่ครับ
โปรแกรม Computer สามารถหาดาวน์โหลด ได้ใน หน้าดาวน์โหลด ครับ


นี่คือโฉมหน้าของโปรแกรม IGOwin ...โปรแกรม Computer Go ขนาดกระดาน 9x9 เหมาะสำหรับ มือใหม่ นำไปฝึกเล่นครับ


TurboGo : โกะคอมพิวเตอร์อีกโปรแกรม ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ (เป็น Game Record Editor ได้ด้วย)


Handtalk : โกะคอมพิวเตอร์ (ในรูปเป็นเวอร์ชั่น กระดาน 9x9) ซึ่ง Handtalk เวอร์ชั่น 19*19 ถือว่าเป็นโกะคอมพิวเตอร์ที่เก่งที่สุดในโลกในปัจจุบันครับ (5k) ถ้าจะเล่นเวอร์ชั่น 19*19 ก็ต้องจ่ายเงินครับ

โปรแกรมโกะคอมพิวเตอร์ทั้ง 3 โปรแกรมในรูป มีให้ดาวน์โหลดฟรี ที่ หน้าดาวน์โหลด ครับ
วิธีที่ 2 : เล่นโกะออนไลน์กับคนอื่น

ปัจจุบัน ในอินเตอร์เน็ทได้มีเว็บไซต์ที่บริการเล่นหมากล้อม (โกะ) ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทอยู่หลายแห่งทีเดียว และสามารถเข้าเล่นได้ไม่ยาก ที่สำคัญ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ...โดยผู้ที่จะเล่น จะต้อง Online อยู่ในเวลาเดียวกัน แล้วเล่นกันสดๆ เช่นเดียวกับการเล่นเกมออนไลน์อื่นๆ ......สถานที่ที่ให้บริการเล่นโกะออนไลน์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่
1. Yahoo! Games
2. Internet Go Server
3. Handtalk World
4. Kiseido Go Server
5. No Name Go Server
6. Dashn.com

รายละเอียดเกี่ยวกับการเล่นโกะออนไลน์ ศึกษาเพิ่มเติมที่นี่ครับ
สมัครเล่นโกะ ที่ Internet Go Server คลิกที่นี่
วิธีที่ 3 : ศึกษาบทเทคนิกการเล่นจากเว็บไซต์โกะ


หลายคนคงเคยอ่านซื้อหนังสือโกะกันมาบ้างแล้ว ปัจจุบัน มีเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับโกะ ทั่วโลก และแทบทุกภาษา เป็นพันๆเว็บ ซึ่งเราสามารถหาบทความเกี่ยวกับโกะ หรืออ่านศึกษาเทคนิกการเล่นโกะได้อย่างง่ายดาย (เพียงเข้าใจภาษานั้นๆ) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ...เว็บโกะที่มีบทความและเทคนิกการเล่นโกะ ให้อ่านมาก ได้แก่
1. Go, an Addictive Game
2. Mind Sport World Wide
3. The Magic Of Go

ดูรายชื่อเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่นี่
วิธีที่ 4 : ฝึกแก้โจทย์ปัญหาโกะจากอินเตอร์เน็ท


ในจำนวนเว็บไซต์โกะนับพัน ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วนะครับ ก็มีเว็บพวกที่ มีโจทย์ปัญหาโกะให้ฝึกแก้โจทย์ปัญหา หาคำตอบหมากฝึกฝีมือด้วย และในจำนวนเว็บเหล่านี้ ก็มีทั้งที่เป็น โจทย์ปัญหาแบบธรรมดาๆ เหมือนกับเราอ่านหนังสือ Life&Death และก็แบบที่พิเศษกว่านั้น คือ โจทย์ปัญหาโกะแบบโต้ตอบได้ ซึ่งใช้ Applet เป็นตัวช่วย ซึ่งทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนกว่า การอ่านหนังสือโกะทั่วๆไปครับ ...เว็บที่มีโจทย์ปัญหาโกะอยู่มาก ได้แก่
1. Go Problems.com
2. Thai Go Club

ดูรายชื่อเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่นี่
วิธีที่ 5 : ศึกษาการเล่น จากบันทึกเกม


ไม่ว่ามือใหม่ ระดับเริ่มต้น หรือแม้แต่ ผู้เล่นระดับดั้ง ก็ยังศึกษาเกมการเดินหมากของมืออาชีพกันครับ เพื่อศึกษาเป็นแบบอย่างการเดินหมาก ดู Concept และเทคนิก ต่างๆ เพื่อพัฒนาฝีมือการเล่นของเราเอง ...และก็เช่นกัน ในจำนวนเว็บไซต์โกะนับพัน ก็มีบริการ ให้ดาวน์โหลดบันทึกเกมของมืออาชีพ หรือของมือสมัครเล่น (ซึ่งได้รับการ comment{วิจารณ์} แล้ว) มาศึกษารูปแบบการเดินหมากได้ฟรีๆ ง่ายๆ (ไฟล์บันทึกเกมเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์นามสกุล .sgf หรือ .go ซึ่งต้องใช้โปรแกรมช่วยเปิด หาดาวน์โหลดได้ใน หน้าดาวน์โหลด) ...เว็บที่มีบันทึกเกมให้ดาวน์โหลดมาก ได้แก่
1. Go, an Addictive Game
2. Jun's Go World
3. Magnus Persson's

ดูรายชื่อเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่นี่
วิธีที่ 6 : ส่งบันทึกเกมไป comment


และในจำนวนเว็บโกะนับพันเว็บ (อีกแล้ว :) ก็มีเว็บโกะที่บริการ ให้เราส่ง ไฟล์บันทึกเกมของเราไปให้ ผู้เล่นที่มีระดับฝีมือสูงกว่า comment หรือวิจารณ์, แนะนำ การเดินหมากได้ ...เว็บที่มีบริการ Comment Game ให้ ได้แก่
1. The Go Teaching Ladder

ดูรายชื่อเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่นี่
วิธีที่ 7 : ดูถ่ายทอดสดการแข่งขันโกะมืออาชีพ ทางอินเตอร์เน็ท


ใน Internet Go Server หรือ Go Server แห่งอื่นๆ มักจะมีการ ถ่ายทอดสด การแข่งขัน รายการสำคัญๆ ของมืออาชีพ ซึ่งเราสามารถ Login แล้วเข้าไปดูถ่ายทอดสดได้ โดยมีวิธีการบอก แล้วแต่ตามแต่ละ Go Server ครับ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย ใดๆทั้งสิ้น) แต่การแข่งขันของมืออาชีพ แข่งกระดานหนึ่ง ใช้เวลาร่วม 2 วันเลยทีเดียว และกว่าจะเดินหมากได้แต่ละเม็ด ก็นานเลยครับ จะทนดูอย่างเดียวตลอดคงไม่ไหวแน่ เข้าไปดูเป็นระยะๆก็ดีครับ ...โกะ Sever ที่สามารถเข้าชมการถ่ายทอดสดได้ ได้แก่
1. Internet Go Server
2. Kiseido Go Server

สมัครเล่นโกะที่ Internet Go Server คลิกที่นี่
วิธีที่ 8 : สมัครเรียนโกะกับมืออาชีพทางอินเตอร์เน็ท


มีเว็บของนักเล่นโกะระดับมืออาชีพหลายคน ที่เปิดรับสอนโกะทางอินเตอร์เน็ท ซึ่งสามารถ รับการสอนสดๆ ผ่านทาง Email (หรือวิธีอื่นๆ ตามวิธีของแต่ละคน) ซึ่งสามารถดูรายละเอียดของการสอน และการสมัครเรียน ได้ที่เว็บของมืออาชีพที่รับสอน (ส่วนใหญ่ต้องเสียค่าใช้จ่าย)
1. Guo Juan's Go School (5 ดั้ง มืออาชีพ ชาวจีน)
วิธีที่ 9 : เข้ารับบทเรียนโกะฟรี จากนักเล่นโกะมืออาชีพ


ที่ว่าในข้อที่ 8 อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการรับการสอนนะครับ ...แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย คือ ฟรี 100% ...โดยมืออาชีพ จะเข้ามา Comment (วิจารณ์ / อธิบาย / ชี้แนะ) การเดินหมาก ให้ดู ใน Go Server ใหญ่ๆ อย่าง Internet Go Server (IGS) หรือ Kiseido Go Server (KGS) ฯลฯ โดยเราสามารถเข้าไปรับบทเรียนสดๆ ได้ และมีข้อสงสัยก็สามารถถามจาก มืออาชีพได้โดยตรงด้วย ...แต่โอกาสดีๆ ที่มืออาชีพจะมาสอนให้ฟรีๆ แบบนี้ มีไม่บ่อยนักครับ ...
1. Internet Go Server
2. Kiseido Go Server

สมัครเล่นโกะที่ Internet Go Server คลิกที่นี่
วิธีที่ 10 : สมัครเข้า Mailing List นักเล่นโกะไทย


Thai Go Mailing List : สมัครเข้า Mailing List นักเล่นโกะไทย ซึ่งเขาจะจัดทำบทเรียนโกะ , Commented Game หรือของแจกอื่นๆ มาแจกแก่สมาชิก ใน Mailing List ครับ
1. Thai Go Mailing List

2 ความคิดเห็น:

godgeorge กล่าวว่า...

kgs is ok

http://komi099.blogspot.com

godgeorge กล่าวว่า...

magic of go