วันศุกร์, พฤษภาคม 02, 2551

ตำนานปรัมปรา กำเนิดหมากล้อม
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อกว่า 20,000 ปีมาแล้ว ก่อนดาวศุกร์จะมาอยู่ในวงโคจรเดียวกับระบบสุริยะจังกรวาลของเรามีนักคิดสองคนอาศัยอยู่ในทวีปเอเชียชื่อ Hei และ Baiตลอดทั้งวัน พวกเขาเฝ้ามองวัตถุที่เปล่งแสงบนท้องฝ้า(พระอาทิตย์) มันเคลื่อนตัวข้ามฝากฟ้าไปในแต่ละวันเวลากลางคืน เขาก็ยังเฝ้ามองวัตถุอีกอย่างที่เปล่งแสง(พระจันทร์) ลอยข้ามฟ้าไปเช่นกัน
ตำนานปรัมปรา กำเนิดหมากล้อม

พวกเขาหลงเสน่ห์ในพระจันทร์ เพราะมันจะเปลี่ยนรูปร่างไปในทุกๆคืนจึงมีคนถามขึ้นมาว่า แล้วจะใช้เวลาเท่าไหร่ กว่าพระจันทร์จะเปลี่ยนรูปร่างจนครบหนึ่งรอบ?ทั้งสองคนก็คิดหาคำตอบHei คิดจะใช้วิธีนับนิ้วมือแต่ Bai คิดว่ามันต้องใช้จำนวนวันมากกว่าที่จะใช้นิ้วนับได้แน่ๆเลยออกความเห็นให้ใช้เม็ดหินวางไว้บนดินแทนการใช้นิ้วมือนับ โดยวางแถวละ5 ตามจำนวนนิ้วบนมือเจ็ดวันผ่านไป

.....................สามสิบวันผ่านไป

เขาใช้เม็ดหินสีดำเพื่อแทนจำนวนวันที่ใช้ จากเต็มดวงจนถึงมืดทั้งดวงและเม็ดหินขาวเป็นจำนวนวันจากเดือนมืดไปจนสว่างเต็มดวงจากการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของพระจันทร์ พวกเขาค้นพบว่าพระจันทร์วนครบหนึ่งรอบ เรียกว่า 1 เดือนโดยแบ่งเป็นสัปดาห์ได้6 สัปดาห์ และสัปดาห์ละเจ็ดวัน

พวกเขาขีดตารางไว้บนพื้นดินขนาด 5x6 และ 3x10 มีจุดตัดทั้งหมด30จุด, เรียกว่าตารางพระจันทร์แต่แล้วเม็ดฝนก็ได้ทำลายตารางที่พวกเขาทำขึ้นพวกเขาจึงคิดวิธีทำตารางพระจันทร์ใหม่ให้คงทนและสามารถเคลื่อนย้ายได้โดยการแกะสลักจากแผ่นไม้
ต่อมามีบางคนตั้งข้อสังเกตว่าพระอาทิตย์ไม่ได้ขึ้นและตกที่เดียวกันจากแนวระนาบในแต่ละวัน แต่ละคืนพระอาทิตย์ใช้เวลาในการเดินทางนานกว่าพระจันทร์มากก็มีคนถามขึ้นอีกว่าแล้ววัน เดือน ปี ที่พระอาทิตย์ใช้ในการเดินทางครบหรึ่งรอบล่ะ เป็นเท่าไหร่เพื่อจะได้คำตอบ Hei และ Bai วางเม็ดหินไว้บนตารางพระจันทร์ เพื่อจะนับวัน แต่มันไม่ง่ายเหมือนการนับพระจันทร์แล้วการนับพระอาทิตย์ ต้องใช้เวลา เม็ดหิน หรือแม้แต่ตารางพระจันทร์เป็นจำนวนมากทุกๆวัน Hei และ Bai เฝ้ามองพระอาทิตย์ตก บนแนวระนาบต่างๆ แล้ววางเม็ดหินลงไปบนตารางสุดท้ายแล้ว พวกเข้าต้องใช้กระดานพระจันท์ถึง12 แผ่น และเม็ดหิน361เม็ด

พวกเขาเรียกการเดินทางของพระอาทิตย์ว่า ปีเขาคิดการวาง ตารางพระจันทร์ 12 อันบนกระดาน 19x19ซึ่งมีจุดตัด 361 จุด พอดีกับวันใน1ปีและตั้งชื่อมันว่า ตารางพระอาทิตย์

เพื่อให้สอดคล้องกับ 361วันในตารางพระอาทิตย์พวกเขาได้แบ่ง 1ปีเป็นดังนี้1. มี 4 ฤดู ~ แบ่งตารางได้เป็น 4 ส่วนใหญ่2. มี 12 เดือน ~ จากจำนวนของตารางพระจันท์ 12 อัน3. มี 72 สัปดาห์ ~ จากจำนวนเดือนที่แยกออกมาจากตารางพระจันทร์4. วันสุดท้าย(วันสิ้นปี) ~ จากจุดสุดท้ายบนกระดาน(กลางกระดาน)

ไม่มีความคิดเห็น: